วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเก็บเกสรเปียกน้ำหวานของสับปะรดหนาม Dyckia เอาไว้ใช้ในอนาคต


วิธีเก็บเกสรเปียกน้ำหวานของ Dyckia เอาไว้ใช้
โดย Dyckia From " Q "


ปัญหาของเกสรเปียกน้ำหวานในดอกดิกเกีย ถือว่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากๆ
เพราะดอกดิกเกียที่พร้อมผสมเกสร จะผลิตน้ำหวานเพื่อล่อเเมลงต่างๆมาช่วยผสมเกสรนะครับ
วันนี้จะนำเสนอการเก็บเกสรเปียกน้ำหวานเหล่านี้เพื่อเอามาใช้ประโยชน์ในอนาคตนะครับ

รูปด้านล่างเป็นดอกที่ชุ่มไปด้วยน้ำหวานหลังจากที่เรากรีดเอากลีบดอกออกแล้วนะครับ


คีบเอาเกสรตัวผู้ที่เปียกน้ำหวานออกมา โดยเอาวางไว้บนแผ่นพลาสติกสีขาวที่เตรียมไว้


รูปด้านล่างคือเกสรเปียกน้ำหวานที่เก็บได้
ลองอ่านตัวอักษรกลับหัวบนแผ่นพลาสติกดูเองนะครับ ว่าผมเอาจากไหนมาใช้ครับ ประหยัดดี ^__^


วางเกสรที่เก็บได้ โดยวางผึ่งไว้ในที่ร่มสัก 2-3 ชั่วโมง เกสรจะเเห้งและอยู่ในลักษณะนี้ครับ


เตรียมอุปกรณ์ที่มีลักษณะผิวมันเงา และควรจะมีน้ำหนักพอประมาณเพื่อช่วยในการกด


ใช้อุปกรณ์ที่เตรียมไว้ กดไปบนเกสรเบาๆ เราจะได้ละอองเกสรหลุดออกมาแบบนี้ครับ


แยกก้านเกสรตัวผู้ออกจากละอองเกสรที่ได้ คราวนี้คงพอมองออกแล้วนะครับ
ทำไมผมให้ใช้แผ่นพลาสติกสีขาว เพราะเราจะเห็นละอองเกสรที่ได้ชัดเจนครับ


ขูดเก็บละอองเกสรจากแผ่นพลาสติก เพื่อนำละอองเกสรเก็บไว้ใช้ต่อไปในอนาคต


นำเกสรที่ขูดเก็บได้ " รูดเก็บไว้ในซอง Zip Lock " ก็เป็นอันเรียบร้อยครับผม ^__^


นี่ครับเกสรคุณภาพที่เราเก็บมาได้ เอาเก็บเข้าตู้เย็นช่องแช่แข็งเพื่อรอวันใช้งานต่อไปครับ
ประมาณนี้ครับไม่ยากเลย


คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลแล้วครับ ถ้าไม้หนามดิกเกียของเราออกดอกนอกฤดู
เพราะเรามีเกสรตัวผู้เก็บเป็น Stock ไว้แล้วครับผม ^__^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น