วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเก็บฝักดิกเกีย " Dyckia "


วิธีเก็บฝักสับปะรดหนาม Dyckia
โดย Dyckia From " Q "


การเก็บฝักดิกเกียที่สุกแล้ว เพื่อนำเอาเมล็ดมาเพาะ ฟังดูแล้วเหมือนไม่มีอะไรสำคัญในจุดนี้เลยนะครับ
แต่จริงๆแล้ว ถ้าเราเก็บฝักออกจากช่อดอกไม่ถูกวิธี ช่อดอกจะเสียหาย และจะทำให้ฝักด้านบนขี้นไปจนถึงฝักยอดสุด หยุดการเจริญเติบโต และจะเป็นผลเสียต่อคุณภาพเมล็ดที่อยู่ในฝักที่เหลือได้ครับ

ด้านล่างเป็นรูปตัวอย่างของการเก็บฝักที่ไม่ถูกวิธีนะครับ เกิดจากการดึงฝักทั้งหมดออกมาจากช่อดอก จะเห็นว่ามีเนื้อของช่อดอกฉีกขาดติดมากับฐานรองดอกด้วยนะครับ ตรงนี้จะทำให้ช่อดอกเสียหายครับ


มาดูการเก็บฝักดิกเกียที่ถูกวิธีกันครับ ที่ถูกต้องคือ " เก็บทีละพูนะครับ "
วิธีการคือจับยอดพูที่เราจะเก็บ แล้วดึงเขาหาตัวเรา ฝักจะหลุดออกโดยง่ายครับ


เก็บฝัก " ทีละพู " ไปจนกว่าจะเก็บหมดทั้ง 3 พูนะครับ


เมื่อเก็บฝักพูสุดท้ายเสร็จ เราก็จะเห็นฐานดอกปรากฎอยู่ อย่างที่เห็นในรูปครับ
ทำแบบนี้ช่อดอกจะไม่เสียหายครับ ฝักอื่นๆที่เหลือก็จะปลอดภัยไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใดๆ
และการทำงานของเราที่ผ่านมาในการทำคู่ผสมก็จะเสร็จสมบูรณ์ครับ


รูปสุดท้ายเป็นรูป หลังจากเก็บฝักเสร็จแล้ว จะเหลือฐานดอกติดกับช่อดอกไว้แบบนี้ครับ
ฝักที่เหลือและช่อดอกก็จะไม่เสียหายครับผม ง่ายๆครับแต่หลายๆครั้งที่เรามองข้ามกันไปครับ  ^__^


ทุกอย่างไม่ยากครับ อยู่ที่เราสังเกตุและใส่ใจ ^__^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น